Nói lại cho rõ !

Nói lại cho rõ !

1b-0147f

Chuyện ăn sô cô la làm nổi mụn hay thiếu chất gì thèm chất đó… chỉ là 1 trong vô vàn quan niệm chưa chín xác về dinh dưỡng mà nhiều người còn nhầm tưởng. Nói lại để bạn rõ hơn nhé.

Thiếu chất gì thèm chất đó

Sự thật: nhiều người thấy thèm ăn cam và sự phán rằng cơ thể đang thiếu vitamin C. Tiến sỹ Marcia Pelchat, Mỹ, khẳng định, đây là quan niệm chưa đúng và giải thích: sự thèm ăn của con người có xu hướng thiên về tâm lý. Điều này xảy ra khi chế độ ăn uống của bạn bị hạn chế, nhàm chán hoặc bị cấm cản do phải kiêng khem. Trên thực tế, chỉ khi cơ thể thiếu sắt mới gây cảm giác thèm ăn nhưng lại là thèm đá, đất sét hoặc xi măng.

Mách nhỏ: bạn hãy thực hiện 1 chế độ ăn uống phong phú, đầy đủ thực phẩm sẽ giúp đẩy lùi những cơn thèm này.

Nấu làm biến tính tác dụng của enzyme thực phẩm

Sự thật: đúng nhưng không quan trọng. Ở 470 C, các enzyme thực vật sẽ bị bất hoạt. Tuy nhiên, cơ thể con người có khả năng sản xuất đủ enzyme để tiêu hóa thức ăn.

Mách nhỏ: để thịt bò hay giò lợn nhanh mềm, lúc bắt đầu nấu, bạn có thể cho thực phẩm có chứa enzyme như đu đủ xanh (papain), dứa (bromelin) vào.

Ăn socola gây mụn

Sự thật: hiện còn nhiều tranh cãi về điều này. Song, tiến sỹ da liễu Ava Shamban, người Mỹ, cho biết có rất ít bằng chứng cho thấy sô cô la hoặc bất kỳ loại thực phẩm béo cụ thể nào gây ra tình trạng này. Chỉ có 1 chế độ ăn nhiều đường, nhiều béo (trong đó sô cô la chỉ góp 1 phần) có thể làm tăng sản xuất bã nhờn, thúc đẩy phản ứng viêm trong cơ thể gây ra mụn.

Mách nhỏ: nếu không thể kiềm chế cơn thèm ăn sô cô la của mình, bạn có thể chọn loại sô cô la trắng hay có sữa.

Cà chua chín có nhiều lycopene hơn

Sự thật: lycopene là 1 chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cà chua và các thực phẩm màu đỏ. Cà chua nấu chín sẽ tăng lượng lycopene dưới dạng cơ thể dễ hấp thu nhưng không làm tăng lượng lycopene tổng số. Dù có giải phóng hay không tổng lượng lycopene đi vào cơ thể vẫn không thay đổi.

Mách nhỏ: lycopene trong cà chua sống ở dạng khó hấp thu qua ruột non. Khi nấu chín, đặc biệt là xào, chúng sẽ chuyển sang dạng dễ hấp thu hơn. Vì vậy, để có thể nạp nhiều lycopene, bạn nên nấu chín.

Không nên ăn trứng vì sẽ hại tim

Sự thật: còn tùy vào việc bạn ăn ít hay nhiều. Trong lòng đỏ của 1 quả trứng gà có chứa khoảng 211mg cholesterol và chính cholesterol là tác nhân gây tắc động mạch, đau tim.

Mách nhỏ: theo giáo sư Penny Kris Etheron, đại học Penn State, Mỹ người khỏe mạnh có thể ăn 1 quả trứng 1 ngày vì nó chỉ chứa 10% lượng chất béo bão hòa có thể dung nạp 1 ngày.

Theo tạp chí Tiếp thị và gia đình. 

Add a Comment

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *