Cảnh giác thiếu vitamin A

Cảnh giác thiếu vitamin A

vitamin-A-9720-1397443531

Vitamin A là 1 trong những vi chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Dù với lượng rất ít, nhưng bạn cũng nên cung cấp đủ cho con.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể. Sự thiếu hụt vitamin A có thể là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh quáng gà dễ dẫn đến mù lòa vì chúng làm giảm sản xuất thodopsin, sắc tố giúp mắt có thể nhìn thấy được trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Thiếu vitamin A cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là tiêu chảy và sởi. Chưa dừng lại ở đó, sự thiếu hụt vitamin A còn liên quan đến tình trạng còi cọc chậm phát triển ở trẻ em.

Kinh tế tốt, vẫn thiếu vitamin A

Trước đây, tình trạng thiếu vitamin A thường do kinh tế khó khăn, chế độ ăn giàu tinh bột, thiếu chất béo, không đủ thực phẩm từ sữa, gan, rau lá xanh. Tuy nhiên, ngày nay cuộc sống đầy đủ hơn nhưng tình trạng thiếu vitamin nói chung và vitamin A nói riêng vẫn xảy ra. Việc đảm bảo trẻ từ 1 – 3 tuổi được bổ sung đủ 1.000 UI vitamin A và trẻ từ 4 tuổi trở lên là 1.333 UI vitamin A mỗi ngày không hề đơn giản. Một số lý do có thể là:

- Trẻ em thường kén chọn, không thích ăn những thực phẩm tươi giàu vitamin A như cà rốt, khoai lang, cải bó xôi, ớt chuông đỏ, xoài và bông cải xanh.

- Nhiều trẻ mới biết ăn cơm có thói quen chỉ ăn cơm chan nước canh, không thích nhai thịt, cá, rau, củ, gan nên bữa ăn mất cân bằng, thiếu vitamin A.

- Ở các nước đang phát triển như Việt Nam, tình trạng thiếu vitamin A thường bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh. Lúc này, chế độ ăn của mẹ thiếu vitamin A khiến trẻ không nhận được đầy đủ vitamin A từ sữa mẹ.

- Cách chế biến không đúng như ngâm rau quá lâu, nấu quá kỹ làm mất chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A.

- Vitamin A không tan trong nước mà chỉ tan trong dầu. Do đó, nếu bữa ăn của bé thiếu chất béo thì cơ thể sẽ khó chuyển hóa và đưa vitamin A tới các cơ quan, bộ phận.

Làm sao để cung cấp đủ vitamin A?

Trước hết, bạn cần bổ sung vitamin A cho trẻ thông qua thức ăn hàng ngày. Bữa ăn của bé nên có thực phẩm giàu vitamin A như khoai lang, cà rốt, rau lá xanh, bí đỏ, ớt chuông đỏ, cá ngừ, gan, bơ, trứng,sữa có bổ sung vitamin A…

Trẻ ăn nhiều chưa chắc đủ vitamin A vì quá trình chế biến có thể làm mất đáng kể lượng vitamin này. Để giữ lại vitamin, bạn cần nhặt, rửa, chế biến nhanh, nấu vừa chín tới và chỉ thái rau nhỏ sau khi đã rửa sạch. Phương pháp xào, rán giữ lại vitamin A tốt hơn các phương pháp khác vì thực phẩm đã được bọc lớp dầu, hạn chế thất thoát, bay hơi.

Bên cạnh đó, dầu ăn là dung môi hòa tan vitamin A, giúp cơ thể trẻ hấp thu vitamin A dễ dàng hơn. Xong, khi xào bạn không nên đảo quá nhiều, tránh mở nắp nồi và nên cho cho trẻ ăn ngay khi chế biến. Nếu ăn sau khi chế biến 1 giờ, lượng vitamin bị mất là 25% và sau 2 giờ là 34% – 57%.

Ngoài ra, để cung cấp đầy đủ vitamin A cho trẻ, bạn có thể sử dụng cách thực phẩm bổ sung vitamin A như sữa, bánh, dầu ăn và cho trẻ đi uống vitamin A miễn phí tại các trung tâm y tế mỗi khi có chiến dịch.

Theo Thiên Minh báo Tiếp thị và gia đình.

Add a Comment

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *