Đề phòng béo phì khi mang thai

Đề phòng béo phì khi mang thai

thai_phu_de_beo_phi_do_quan_niem_an_uong_sai_lech1-dddb9

Dựa vào chỉ số BMI bác sĩ sẽ ước tính mục tăng cân hợp lý giúp bạn, để từ đó đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống phù hợp.

Bạn đang mang thai và thời gian gần đây nhận thấy mình tăng cân quá nhanh. Vì sao và làm thế nào “giảm phanh” một cách an toàn?

Thai phụ và vấn đề tăng cân

Mọi người đều biết rằng, mang thai là giai đoạn thai phụ có thể ăn bất kỳ món ăn nào mà họ thích và cần thiết cho thai nhi. Đôi lúc những cơn thèm ăn có thể làm nhiều thai phụ không kiểm soát được lượng thức ăn mà họ nạp vào. Đây chính là nguyên nhân khiến các mẹ bầu bì bị béo phì. Có rất nhiều lý do bạn phải theo dõi trọng lượng của mình trong giai đoạn 9 tháng 10 ngày.

1.     Cảm giác không thoải mái

Hầu hết các thai phụ đều có cảm giác khó chịu ngay từ khi bắt đầu mang thai, chủ yếu là chứng đau lưng và chứng khó tiêu. Những cản giác khó chịu này sẽ có xu hướng gia tăng trong những giai đoạn tiếp theo của thai kỳ. Trong đó, tăng cân sẽ là nguyên nhân của chứng đau lưng, đau chân bởi lưng và chân phải chịu trọng lực lớn, chưa kể đến các triệu chứng khác có thể xảy ra như giãn tĩnh mạch, vọp bé, ợ nóng, trĩ, đau khớp. Vì vậy, nếu tăng cân vượt ngưỡng cho phép, việc mang thai đã khó nay càng khó hơn đối với bạn.

2.     Các biến chứng

Đối với nhiều thai phụ, việc tăng cân quá mức sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh cao huyết áp, tiểu đường – cả hai bệnh này đều có khả năng làm cho mẹ bầu không thể kiểm soát được sức khoẻ của mình, cũng như gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Trọng lượng của thai phụ càng nặng, thai nhi càng lớn, dẫn đến nhiều khả năng sinh khó hoặc buộc phải sinh mổ.

3.     Béo phì và những rắc rối.

Việc tăng cân nhiều sẽ làm cho bạn khó lấy lại vóc dáng sau khi sinh. Nhiều người nghĩ rằng, tất cả những gì họ cần chỉ là thời gian và ý chí để có thể giảm cân. Một nghiêu cứu khoa học đã chứng minh một thực tế hoàn toàn ngược lại: phụ nữ tăng cân quá nhiều trong giai đoạn mang thai và không thể loại bỏ số cân thừa trong vòng 6 tháng sau sinh sẽ có nguy cơ bị béo phì trong 10 năm kế tiếp.

Tăng bao nhiêu được cho là “quá nhiều”? Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như số cân nặng của bạn và trong thời gian mang thai.

Giải pháp

mang_thai_khuyen1

1.     Giảm lượng calo không cần thiết

Bạn vẫn muốn có đủ năng lượng để yên tâm rằng, đứa con sắp chào đời của bạn được “ăn uống đầy đủ” và tăng trưởng tốt ngay trong bụng mẹ. Giảm calo không có nghĩa là giảm cân. Trong quá trình mang thai, các mẹ bầu không được giảm cân trừ những trường hợp bất khả kháng. Điểm cần lưu ý ở đây chính là số calo “không cần thiết”. Việc giảm cân không cần thiết sẽ giúp kiềm chế tốc độ tăng cân của thai phụ. Bạn nên uống các loại sữa tách béo; bổ sung hoa quả tươi; sử dụng khoai lang tây, thịt gà; thay vì dùng các loại sữa béo, hoa quả khô, khoai tây chiên hay các món thịt nướng và đừng quên hạn chế các món ăn có nhiều đường.

2.      Tuân thủ chế độ dinh dưỡng cho người mang thai.

Rất có thể bạn sẽ nhận được nhiều lời khuyên là nên ăn gấp đôi vì phải ăn luôn phần của em bé trong bụng. Điều này hoàn toàn không cần thiết. Điều này cần tăng trong giai đoạn thai kỳ là chất lượng bữa ăn chứ không phải số calo nạp vào. Hãy ăn với lượng vừa đủ, miễn sao thức ăn đa dạng, cân đối, đủ các thành phần đạm, đường, béo, vitamin và muối khoáng.

3.     Nên ăn chậm và chia thành nhiều bữa.

Không riêng gì những người bình thường không muốn tăng cân, thai phụ cũng nên chọn giải pháp này để tránh tình trạng tăng cân quá nhiều. Việc ăn chậm không những tốt cho tiêu hoá mà còn giúp hạn chế khấu phần ăn không cần thiết.

4.     Vận động

Bạn nên thường xuyên vận động, đặc biệt là các bài tập dành cho phụ nữ mang thai. Nếu có thể, nên tham gia các lớp yoga dành cho thai phụ nhằm đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và con.

Hiệu quả

Tập trung vào “hiệu quả”. Bạn nên chọn những loại thực phẩm có hiểu quả cao nhưng chứa ít calo như rau xanh (đặc biệt là những loại rau có lá), hoa quả. Ưu tiên những loại quả mọng, thịt gia cầm, cá. Ngoài ra, đừng quên bổ sung nhiều nước để giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ thai kỳ và sau sinh.

Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý không những giúp kiểm soát được những thay đổi và triệu chứng của các căn bệnh có thể gặp phải khi đang mang thai, mà còn giúp thai nhi phát triển một cách tốt nhất.

(Theo Vân Anh tạp chí Sức khoẻ là số một)

Add a Comment

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *