Bữa khuya hợp lý cho sĩ tử

Bữa khuya hợp lý cho sĩ tử

y-9327f

Nhu cầu năng lượng của lứa tuổi học sinh rất cao nhằm đáp ứng cho việc học tập, vui chơi, hoạt động thể thao và tăng trưởng. Vào mùa thi nhu cầu này lại tăng cao hơn.

Để đảm bảo đủ năng lượng cung cấp trong thời gian học tập ôn thi ngoài 3 bữa ăn chính, các em nên có thêm những bữa ăn phụ (1 – 2 lần) trong ngày bằng các món ăn nhẹ. Đặc biệt, khi thức khuya ôn bài cũng cần thêm bữa ăn khuya với thực đơn hợp lý.

Cần đầy đủ chất

Cơ quan thần kinh, đặc biệt là tế bào não bộ sử dụng năng lượng trực tiếp từ đường glucose. Các loại đường tinh luyện, bánh kẹo, nước ngọt… là nguồn thực phẩm cung cấp nhanh glucose vào máu. Chúng cung cấp năng lượng nhưng lại thiếu cân đối về mặt dưỡng chất do không cung cấp đáng kể các vitamin. Ngoài ra, vì đường hấp thu nhanh không giúp cơ thể duy trì hoạt động bền vững lâu dài nên hạn chế sử dụng.

Thay vào đó, nên bổ sung thêm thực phẩm giàu tinh bột, trái cây, sữa, các loại đậu, ngũ cốc. Tinh bột trong bữa ăn chính có thể được cung cấp từ cơm, bún, mì, phở… bữa phụ là các loại trái cây, khoai, bắp hay sữa…

Nhằm bổ sung năng lượng cho não và duy trì sức khỏe, bữa khuya nên gọn nhẹ dễ tiêu hóa như các loại chè đậu, trái cây tươi (táo, chuối, đu đủ…), ly sữa hoặc hũ yogurt. Nếu các bữa ăn ban ngày không đủ khẩu phần có thể bổ sung bằng cháo đậu, cá, thịt, bún miến, bánh mì kẹp phô mai, củ khoai nhỏ, bắp luộc…

Ăn những món nhẹ, dễ tiêu, tránh các chất kích thích vào bữa ăn khuya, sĩ tử sẽ “vững dạ” hơn để vượt “vũ môn”

Hạn chế chất kích thích

Các em nên tránh lạm dụng cà phê, trà đậm để chống lại cơn buồn ngủ trong mùa thi. Các thức uống chứa caffeine này có thể làm tinh thần tỉnh táo ngay lúc đó nhưng lại gây mất ngủ kèm theo kích thích hệ tim mạch (nếu không quen sử dụng) các em dễ bị mệt mỏi uể oải vào những ngày sau.

Mùa thi cử đã đến, cho dù học ngày học đêm cũng phải đảm bảo ăn uống đầy đủ và hợp lý, thu xếp thời gian học tập, tránh thức quá khuya, nên dành thời gian thư giãn, chơi thể thao 1 – 2 lần trong tuần.

Đặc biệt, càng gần ngày thi càng tránh thức khuya để hệ thần kinh không bị căng thẳng đủ tỉnh táo, minh mẫn, tập trung làm tốt bài thi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Vân Trung tâm dinh dưỡng TpHCM, chuyên san Sức khỏe.

Add a Comment

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *