Ăn vặt sao cho đúng

Ăn vặt sao cho đúng

4308_20140614071434_jpg3

Thấy bé hay ăn vặt nên bạn thoải mái cho trẻ ăn những gì chúng thích. Tuy nhiên, ăn nhiều chưa hẳn là tốt.

Thức ăn vặt giàu chất dinh dưỡng vừa tránh cho trẻ khỏi bị đói khi bạn chưa chuẩn bị kịp thức ăn, đồng thời cung cấp năng lượng và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Sau đây là những mẹo nhỏ giúp bạn tạo thói quen ăn vặt tốt cho trẻ:

-      Không tích trữ những thực phẩm nhiều năng lượng: trẻ sẽ chẳng bao giờ từ chối các loại bánh quy, kẹo ngọt nếu bạn không để xa tầm tay của chúng.

-      Ưu tiên thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt: (bánh bắp, gạo lứt hay bột ngũ cốc…) chứa lượng chất xơ cao sẽ giúp cung cấp năng lượng kèm tăng cường sức bền cho cơ thể của trẻ.

-      Trộn và kết hợp các loại thực phẩm: việc này sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và hấp thu được đa dạng các chất dinh dưỡng. Có thể trộn rau xà lách với sốt mayonnaise nhúng bánh quy hoặc trái cây tươi vào yogurt tách béo, trét bơ đậu phộng lên trái cây như táo hoặc chuối…

-      Đa dạng hóa thực đơn: bạn nên thường xuyên thay đổi thực đơn cho bé bằng cách mua cả những thực phẩm tốt cho sức khỏe mà gia đình ít ăn. Việc này sẽ giúp kích thích ăn uống, đồng thời cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất cho trẻ.

-      Tạo sự hứng thú: cắt trái cây thành từng miếng xiên que hoặc cắt hạt lựu rồi cho trẻ dùng muỗng để ăn. Tạo những hình thù vui mắt hay mặt cười trên dĩa thức ăn sẽ làm trẻ hứng thú, ăn ngon miệng hơn.

-      Khuyến khích tính tự giác: bạn nên cất sẵn trái cây, rau củ trong tủ lạnh để trẻ chỉ có việc lấy ra và ăn. Để trái cây tươi trong những tô to ở những vị trí dễ nhìn thấy. Tích trữ những đồ ăn vặt ít đường, bột ngũ cốc nguyên hạt hay các loại trái cây đóng hộp ở những ngăn tủ mà trẻ dễ tìm thấy.

-      Không bị lừa bởi quảng cáo: thực phẩm được quảng cáo chứa ít hoặc không có chất béo vẫn có thể chứa nhiều calorie và muối. Thực phẩm được chào hàng là không chứa lượng chất béo, đường, chất béo bão hòa cao. Vì vậy, nên đọc kỹ thông tin dinh dưỡng để lựa chọn chính xác.

Bạn nên biết

Bạn cần quy định khu vực ăn vặt. Chỉ cho trẻ ăn vặt ở một nơi cố định, ví dụ gian bếp. Bạn sẽ không kiểm soát được lượng calorie trẻ tiêu thụ khi chúng nhấm nháp trước màn hình tivi hay vừa ăn vừa chơi đùa, đọc sách. Nếu trẻ muốn có đồ ăn mang đi khi đến trường, đi chơi, du lịch thì bạn nên đưa cho trẻ phô – mai, yogurt, các thanh ngũ cốc, một quả chuối… không nên cho trẻ mang theo nhiều bánh kẹo, nước uống có gas hay chiều trẻ bằng những thức ăn nhanh.

Theo Kim Tuyến Chuyên san Sức khỏe.

Add a Comment

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *