Chọn thực vật, trái cây, rau, củ, hạt giúp giảm cân

Chọn thực vật, trái cây giúp giảm cân

trai-cay-can-nangLựa chọn các loại trái cây, thực vật như: ổi, hạt chia giảm cân, dưa… để ăn vặt thay thế cho báng ngọt, thức ăn nhanh sẽ giúp bạn giữ được thân hình lý tưởng.

Thay vì các loại quà bánh nhiều năng lượng, chất béo, bạn có thể chọn trái cây, rau củ quả, các loại hạt cho các bữa phụ. Tuy nhiên, không phải loại quả nào cũng là bạn thân của người muốn giảm cân.

Điều đầu tiên bạn nên nhớ khi muốn giảm cân là cần phải hạn chế lượng calorie nạp vào cơ thể. Mỗi ngày, một người bình thường cần 2.00 calorie cần thiết thì cũng có nghĩa là bạn đang làm cho mình mập lên số calorie dư thừa đó.

Bạn nghĩ rằng, để có được mức calorie cân bằng, mỗi ngày có thể giảm lượng cơm và thịt xuống. Tuy nhiên, bạn lại không chú ý đến việc mình dễ ăn vặt nhiều hơn. Thực tế, điều này chỉ làm cho bạn dễ tăng cân vùn vụt mà thôi.

Để giảm cân hiệu quả, tốt nhất bạn nên cắt giảm lượng bột đường, chất đạm, chất béo để làm giảm năng lượng thừa trong cơ thể.

Bên cạnh đó, để cơ thể luôn đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp bạn có sức khỏe để tham gia các hoạt động thường ngày thì có thể bổ sung thêm trái cây hàng ngày vì 100g trái cây sẽ cung cấp ít năng lượng hơn 100g cơm hoặc thịt. Bạn sẽ cảm thấy no bụng mà lượng calorie nạp vào lại ít hơn.

Ăn thực vật, trái cây nào?

Dưa hấu, ổi, thanh long, cam, quýt là những loại trái cây dễ tìm, rẻ tiền lại rất thân thiện với người ăn kiêng. Ngoài việc bổ sung nhiều dưỡng chất còn có tác dụng giúp thon gọn vóc dáng. Bạn nhớ ăn thường xuyên nhé!

Dưa

Tất cả các loại dưa như dưa hấu, dưa gang, dưa bở… đều tốt cho cơ thể và đặc biệt cho người muốn giảm cân. Dưa hấu giúp người béo phì giảm cân nhanh, ngoài ra còn giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan, giải độc và thanh nhiệt. Dưa hấu chứa nhiều axit amin và nhiều chất dinh dưỡng khác nhau nhằm điều hòa sự chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Vì thế, bạn có thể ăn dưa hấu sau bữa ăn hàng ngày để tăng quá trình đốt cháy lượng mỡ dư thừa nhanh hơn.

Hạt Chia của người Mayan: hạt chia giảm cân đang là đề tài tranh cãi có hay không, nhưng hạt Chia là một loại hạt quy báu giúp bạn rất tốt cho quá trình giảm cân, cũng như nhiều lợi ích sức khỏe khác. Giàu chất xơ, đạm, omega 3, chất chống oxy hóa, khoáng… sẽ giúp bạn rất nhiều cho chế độ ăn kiêng sức khỏe.

Ổi

ổi chứa nhiều chất xơ giúp tránh táo bón hiệu quả. Đồng thời, ăn nhiều ổi cũng có ích trong việc giảm cân vì ngoài chất xơ ổi còn chứa nhiều vitamin và các khoáng chất như vitamin A, C. Ngoài ra, một lợi thế khác rất đáng được quan tâm của ổi là chúng không chứa cholesterol và ít carbohyrate nên có thể mang lại cho bạn cảm giác no nhanh, tránh tình trạng bị cơn thèm ăn quấy quả.

Cam, quýt

Cam, quýt có tới 87.5% là nước và giàu vitamin C. Ngoài tác dụng giải khát còn có tác dụng hạ khí đầy, điều hòa tỳ vị giúp đẩy mạnh việc tiêu hóa, tránh đầy bụng.

Thanh long

Ăn thanh long giúp kiểm soát được cơn đói, sự thèm ăn, hạn chế hấp thụ chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, chất nhầy trong thanh long giúp làm giảm cholesterol hiệu quả.

Trái cây nào không nên dùng?

Trái cây tốt nhưng không phải loại nào người muốn giảm cân cũng có thể dùng. Để có cân nặng lý tưởng, bạn cần lưu ý những loại sau:

Bơ cung cấp gần 20 loại vitamin và muối khoáng rất tốt cho cơ thể nhưng lại làm bạn tăng cân vì chính lượng dinh dưỡng, chất béo mà nó có.

Sầu riêng

Thành phần của sầu riêng chiếm khá nhiều đường và chất béo nên dễ làm bạn tăng cân.

Ngoài ra, chuối, nho, nhãn… là những loại trái cây có nhiều đường fructose – chuyển hóa rất nhanh để tạo ra năng lượng – khiến cho bạn dễ bị thừa năng lượng không cần thiết.

Lưu ý

Không nên ăn trái cây như món tráng miệng. Vì sẽ tăng gánh nặng do dạ dày, ruột và tuyến tụy. Đặc biệt, trái cây chưa chín sẽ gây khó khăn cho tiêu hóa, dễ đầy bụng, trướng hơi. Nên ăn trái cây trước bữa ăn 1 – 2 tiếng tạo cảm giác no giúp bạn ăn ít hơn ở bữa chính và không nên ăn trái cây chua lúc đói vì axit trong trái cây có thể làm tổn thương dạ dày.

Theo Bs. CKII Đỗ Thị Ngọc Điệp Giám đốc trung tâm dinh dưỡng, chuyên san Sức khỏe

 

Add a Comment

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *