BÀ BẦU VỪA LÀM VỪA KHỎE

BÀ BẦU VỪA LÀM VỪA KHỎE

ba-bau-khoeSóng điện từ rất nguy hại cho thai phụ, nhưng đa số công việc hiện nay không thể tách khỏi máy tính và điện thoại di động. Bạn có thể mặc trang phục phòng chống bức xạ. Chú ý giữ khoảng cách từ máy tính đến người bạn một cánh tay. Bức xạ máy tính để bàn lớn hơn nhiều so với máy tính xách tay.

Những tư thế vận động đúng cách khi làm việc tác động đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Một bà bầu khoe cần chọn tư thế làm việc nào và nên chăm sóc bản thân ra sao. Mời bạn cùng tham khảo những nguyên tắc sau:

Chú ý tư thế vận động: sau 6 tháng, trọng lượng của thai nhi sẽ tạo ra cho cột sống một áp lực khá lớn, thường khiến bạn cảm thấy đau lưng. Vì thế, bạn nên tránh cúi, khom lưng để tránh tạo thêm áp lực cho cột sống. Nếu cần cúi xuống nhặt một vật gì dưới đất phải từ từ và nên khuỵu gối xuống trước rồi mới cúi.

-          Thai phụ nằm nghiêng sẽ thấy dễ chịu hơn thay vì nằm ngửa. Để trọng lượng cơ thể phân phối đều, bạn nên lót một cái gối nhỏ ở giữa đầu gối. Nếu cảm thấy tê người hoặc đau ở vùng thận hãy lót một chiếc gối nhỏ ở cạnh sườn, tránh cho lưng khỏi bị cong gập.

-          Khi thai phụ được 6 – 7 tháng, nên làm động tác đứng dậy một cách chậm rãi, có thứ tự, đề phòng làm căng cơ ở vùng bụng. Nếu nằm ngửa người khi ngủ trước khi dậy bạn nên xoay nghiêng thân hình, nhấc phần vai lên trước sau đó mới dùng khuỷu tay đỡ toàn thân lên.

-          Nếu thai phụ phải đứng lâu, tuần hoàn máu ở phần đùi có thể dẫn đến phù chân. Vì vậy, bạn cần cho cơ thể nghỉ ngơi định kỳ bằng cách  ngồi trên ghế, buông hai chân đặt trên một cái ghế nhỏ. Cách này giúp máu tuần hoàn tốt và phần lưng được thả lỏng. Nếu phải đứng lâu, để kích thích tuần hoàn máu, có thể thử đặt trọng tâm từ ngón chân chuyển sang gót chân, từ đùi bên này chuyển sang đùi bên kia.

-          Tư thế ngồi chính xác của thai phụ là tựa lưng vào ghế, có thể lót thêm một chiếc gói nhỏ ở vùng thận. Nếu phải ngồi lâu trước máy tính, cứ một tiếng đồng hồ đứng lên nghỉ ngơi, vận động giúp lưu thông máu và phòng tránh bệnh trĩ.

-          Đi bộ rất có lợi cho thai phụ, giúp tăng lượng oxy, thúc đẩy tuần hoàn máu và tác động nhẹ nhàng lên các khớp. Khi đi bộ nếu cảm thấy mệt lập tức phải ngồi nghỉ ngơi khoảng 5 – 10 phút. Nên đi bộ trong công viên hoặc đường phố vắng vẻ, thoáng mát. Hãy giữ tư thế đi thẳng, hai vai thả lỏng và chọn giày đế thấp, bề mặt êm cho thoải mái.

-          Ngồi nhiều trên tàu xe không tốt cho thai phụ. Do vậy, nếu đi tàu, bạn nên thỉnh thoảng đứng dậy đi lại. Khi đi xe hơi riêng cũng nên dừng lại nhiều hơn ở dọc đường để cơ thể được thư giãn. Trường hợp đi xe khách, hãy đề nghị được ưu tiên một chổ ngồi có thể duỗi chân thoải mái và không sợ ngã hoặc mất thăng bằng khi xe thắng gấp.

Chăm sóc bản thân đúng cách: khoảng 75% thai phụ trong thời gian đầu thường nôn ọe, vì thế bạn cần chuẩn bị một ít túi ni lông trong túi xách để kịp dùng ngay khi cần. Bụng rỗng dễ làm tăng thêm phản ứng buồn nôn, bạn nên mang theo bên mình chút đồ ăn vặt để nhấm nháp khi đói.

-          Nghỉ ngơi và vân động hợp lý. Nếu công việc phải ngồi lâu, thỉnh thoảng bạn nên đứng dậy đi lại, công việc đứng lâu thì nên ngồi nghỉ một lát.

-          Chú ý bổ sung nước. Nếu số lần đi tiểu tăng lên bạn cũng đừng quá lo lắng. Khi mang thai, tiểu tiện thường xuyên rất quan trọng, nếu không sẽ bất lợi cho sức khỏe.

-          Đi giày dép thấp, mặc quần rộng rãi để tạo một không gian tự do cho bản than và thai nhi.

 

 (Theo Hoàng Mơ báo Sức khỏe vàng)

Add a Comment

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *