ĂN CHẬM RÃI ĐỂ TRÁNH QUÁ ĐỘ

ĂN CHẬM RÃI ĐỂ TRÁNH QUÁ ĐỘ

nghien-anUống một ly nước hoặc ăn bát súp nhỏ trước bữa ăn chính. Uống nước chung với thức ăn để tạo cảm giác no bụng. Không phai ai cũng tán thành việc uống nước khi ăn vì cho rằng nước sẽ làm loãng các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Tuy nhiên, điều này không đúng vì theo các chuyên gia y té, nước hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Mặt khác, hãy lắng nghe cơ thể bạn khi tiêu thụ chất lỏng trong khi ăn và thực hiện nó.

Khái niệm ăn chậm rãi giúp tránh ăn quá độ dựa trên những yếu tố đơn giản là, não bộ cần khoảng 20 phút để báo hiệu bao tử của bạn đã no và bạn có thể ngừng ăn. Cơ thể của chúng ta cần thời gian để tiêu hóa thức ăn và tiến trình hormon xảy ra tại thời điểm hoặc giai đoạn xa hơn đủ để phát ra tín hiệu bao tử đã thỏa mãn. Trước khi người ta phát minh ra loại thực phẩm tiện lợi, việc nhai nhiều hơn, ăn uống chậm rãi chỉ là bình thường, và chúng ta có thể đạt được tín hiệu ngừng ăn rự nhiên trong 20 phút mà không cần ăn chậm lại. Tuy nhiên, trước sự “đổ bộ” của thức ăn nhanh, chúng ta quên mất cần ăn chậm rãi bởi vì bữa ăn thường kết thúc trước khi bạn kịp nhớ ra rằng mình cần phải ăn chậm.

Ăn chậm rãi có thể giúp bạn nhận thức tốt tín hiệu đói và nhận biết lý do khiến bạn ăn nhanh, như những cảm xúc hoặc đơn giản là cảm nhận hương vị của thực phẩm. Tuy nhiên, ăn chận rãi không tự nhiên mà có bởi nó là một thói quen đòi hỏi bạn sự kiên nhân và thực hành mỗi ngày.

Tái lập trình trí não: trước khi thực hành ăn chậm, bạn cần thực hành bằng tâm trí trong ít nhất 20 ngày. Hãy thư giãn và dùng trí tưởng tượng của mình để tạo ra những hình ảnh mang tính tinh thần, những trải nghiệm hài lòng thật sự để não bộ có thể thu nhận và ghi nhớ chúng. Dựa trên yếu tố cơ bản là sự hình dung, bạn hãy tưởng tượng những điều như sau:

  • Ăn chậm rãi và thưởng thức món ăn.
  • Cố gắng tận hưởng mùi vị và kết cấu của thực phẩm, tưởng tượng kết cấu thay đổi thế nào khi thức ăn được tiêu hóa bởi nước bọt.
  • Hình dung đã uống một ly nước trước đó, cùng lúc và sau khi ăn để có cảm giác đầy bao tử.
  • Bảo đảm hình dung được kết quả một thân hình hoàn hảo, như một vóc dáng đẹp và cơ thể tràn đầy năng lượng. Đồng thời hình dung trong tâm trí bạn sẽ trở nên xinh đẹp hơn khi mặc trang phục như váy, quần bó sát người…
  • Cân nhắc việc tham khảo một tạp chí về thực phẩm vào thời điểm này, để hình dung ra những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đói bụng. Hãy ghi chú bạn ở đâu, đăng ăn gì, ăn nhanh thế nào và cảm nhận gì sau khi ăn, đặc biệt là cảm giác đói. Điều này rất hữu ích bởi vì nguyên nhân đói thường khác nhau.

Loại bỏ những thức ăn chế biến sẵn càng nhiều càng tốt nếu có thể: ăn chậm rãi không chỉ là nhai chậm mà còn làm chậm tiến trình lựa chọn và chuẩn bị khẩu phần hàng ngày của bạn. Nếu bạn lo lắng mình không có thời gian để chuẩn bị thức ăn, hãy tự hỏi sức khỏe của có quan trọng đối với bạn, hoặc nếu bạn không muốn bị mắc một căn bệnh nào đó. Hãy bắt đầu dành thời gian chọn lựa những thực phẩm lành mạnh hơn, bởi vì một cuộc sống bận rộn chỉ có thể được tiếp thêm nguyên liệu thông qua những lựa chọn lành mạnh và làm chậm thời gian nấu nướng là việc làm quan tâm đến sức khỏe bản thân. Nó thậm chí có thể là liệu pháp chữa bệnh trong thời buổi hiện đại này. Một khi bạn tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, hãy thay thế bằng những thực phẩm lành mạnh, chưa qua chế biến hoặc chế biến ít hơn. Chẳng hạn:

  • Thay thế gạo trắng, mì ống chế biến từ gạo trắng bằng mì ống nguyên hạt và gạo nâu.
  • Thay thế những bữa ăn chế biến sẵn trong hộp, thực phẩm đóng gói hoặc đông lạnh bằng những nguyên liệu tươi sống.
  • Thay thế những món tráng miệng chế biến sẵn bằng trái cây, sữa chua và những món tráng miệng lành mạnh khác.

Cố gắng ăn khi bắt đầu cảm thấy đói: việc ngưng ăn khi bạn đang đói và cảm giác thèm ăn như bị bỏ đói lâu ngày có khuynh hướng khiến bạn muốn ăn nhiều hơn sau đó, từ đó dẫn đến ăn uống quá độ. Cảm giác đói khiến bạn cảm thấy hoa mắt, yếu ớt và kích ứng, đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn bị thiếu thực phẩm cần thiết trong thời gian dài, kết quả là không thể tiêu thụ thực phẩm theo cách thư giãn và thoải mái nhất. Thay vào đó, bạn sẽ buộc phải ăn ngấu nghiến, cảm thấy kích thích mà không biết nguyên nhân tại sao.

Thư giãn trước khi bắt đầu ăn: hãy hít sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng. Đừng quên giải tỏa căng thẳng trước khi ăn. Bạn hãy bắt đầu loại bỏ bất kỳ nguy cơ nào dẫn đến việc ăn uống không thoải mái bằng cách tập trung vào thực phẩm.

  • Hãy nhắc nhở bản thân về kết quả đạt được như có sức khỏe tốt, vóc dáng đẹp…
  • Nhìn vào đồng hồ và cộng thêm 20 phút bởi vì mục đích của bạn là dành ra ít nhất 20 phút để thưởng thức món ăn.

 (Theo Hoàng Mơ tạp chí Sức khỏe vàng)

Add a Comment

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *